Ngó vậy mà không phải vậy!

QĐND - Người Trung Quốc thường có thói quen tổng kết những vấn đề lớn lao, quốc gia đại sự, bằng những câu, những chữ ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thuộc, dễ đi vào lòng người.

Thế nên mới đây, trong một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Cảnh Nhạn Sinh, khi đề cập đến quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, đã vận dụng cái lối cũ ấy để tổng kết, rằng Trung Quốc theo đuổi chính sách ngoại giao thân thiện, là bạn với các nước, với các ý niệm như “thân, thành, huệ, dung”, luôn nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các nước.

Ở đây, có chỗ phải giải nghĩa một chút.

Thân, có ý là thân thiện, hữu hảo.

Thành, có ý là chân thành, thủ tín

Huệ, ý là cùng có lợi

Dung, chỉ sự dung thứ, nhân ái.

Ở đây, lại phải so sánh một chút!

Thân (thân thiện, hữu hảo): Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu trong vùng biển Việt Nam, hạ đặt trái phép. Khi bị tàu chấp pháp của Việt Nam kiên quyết đấu tranh, xua đuổi, các tàu Trung Quốc đã dùng vòi rồng áp lực cao phun vào các tàu của Việt Nam, thậm chí chủ động đâm va, gây thương tích, đe dọa tính mạng cán bộ chấp pháp trên tàu Việt Nam!

Thành (chân thành, thủ tín): Trung Quốc nói sẽ kiên trì đi theo con đường phát triển hòa bình, rằng sự “trỗi dậy” của Trung Quốc không làm ảnh hưởng đến ai, nhưng mang giàn khoan Hải Dương 981, “lãnh thổ di động”, ngang nhiên hạ đặt vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam!

Huệ (cùng có lợi): Trung Quốc tuyên bố sẽ tiến hành đàm phán về vụ giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam nếu các tàu của Việt Nam rút đi, còn giàn khoan Hải Dương 981 và đội ngũ tàu hộ tống đông đảo thì ở lại trên vùng biển Việt Nam!

Dung (nhân ái, bao dung): Tàu Trung Quốc chủ động đâm chìm tàu cá Việt Nam, gây nguy hại cho tính mạng của các ngư dân Việt Nam, không những thế, còn ngăn cản tàu của Việt Nam thực hiện cứu hộ tàu cá bị chìm tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan!

Phải chăng ông Cảnh Nhạn Sinh thích gây ấn tượng bằng cách dùng phép nói ngược?

Chắc không phải. Bản chất câu chuyện ở đây chính là những gì Trung Quốc đang làm khác xa với những gì Trung Quốc nói.

Vì vậy, khi nhìn nhận những gì Trung Quốc đang hành động trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, chớ có tin vào những gì mà quan chức Trung Quốc như ông phát ngôn viên Cảnh Nhạn Sinh vừa “phát” mới đây.

Nói theo kiểu nôm na là: “Ngó vậy mà không phải vậy!”.

GIANG MINH

1 nhận xét:

Like hoặc No

Cùng chung sức xây dựng Hội VHNT thêm thiết thực...

Cùng chung sức xây dựng Hội VHNT thêm thiết thực...
Ns Trần Hữu Đông cùng các VNS được biểu dương năm 2014

Thì thầm thôi...

"Nhân dân là biển, văn nghệ là thuyền, thuyền xô sóng dậy, sóng đẩy thuyền lên"

Hãy viết nó ra nơi mà bạn sẽ bắt gặp sự rung cảm chân thật, dù không phải nhà thơ, nhà văn...Hãy viết bằng tất cả trái tim mình...

Nghe thêm, vui thêm..

"Viết để nhớ, đọc để hiểu biết..."

| Copyright © 2013 Hoạt động VHNT