SỰ NGHIỆP TRỒNG NGƯỜI BẢO LÂM – NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA
Nguyễn Xuân Tùng
Khi nói về sự
thành công của một quốc gia ai cũng hiểu rằng : Nền tảng của sự thành công đó
là yếu tố con người – tức phải là sản phẩm của một nền giáo dục. Giáo dục là
chiếc chìa khóa vạn năng để xây dựng nền văn minh cũng như tiếp cận nền văn
minh nhân loại một cách nhanh chóng nhất . Thừa nhận vai trò to lớn của giáo
dục , trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước Đảng ta luôn xác định :
giáo dục là quốc sách hàng đầu và giáo dục phải luôn đi trước một bước . Trong
20 năm qua đường lối đó đã được ngành giáo dục Bảo Lâm quán triệt một cách đầy
đủ sâu sắc . Và dĩ nhiên kèm theo đó là là một thành quả tuy chưa có thể nói là mỹ mãn nhưng hoàn toàn
đáng để tự hào của thầy và trò ngành GD-ĐT Bảo Lâm.
Năm 1994, khi
được tách ra từ huyện Bảo Lộc , “gia tài” của huyện Bảo Lâm nói chung và ngành
giáo dục nói riêng khá khiêm tốn . Diện tích đất tương đối rộng nhưng dân cư
thưa thớt. Toàn ngành giáo dục chỉ có 463 cán bộ, giáo viên và nhân viên với 25
ngôi trường . Trong đó Tiểu học có 16
trường , Trung học cơ sở 2 trường ,Phổ thông cơ sở 6 trường, Trung học phổ
thông và trung học cơ sở 1 trường. Tổng số chỉ có 11502 em . Còn mầm non chỉ có
4 trường và 9 tổ mẫu giáo với 1920 cháu. Nhưng được sự quan tâm chỉ đạo sát sao
của cấp ủy, chính quyền địa phương , cùng với sự phát triển của toàn huyện thì
ngành giáo dục cũng đã không ngừng lớn mạnh, đã từng bước vươn lên để khẳng
định vai trò : “ Khai dân trí , chấn dân khí ” của mình , mang lại nhiều thành tựu đáng kể, góp phần to lớn vào
sự chuyển biến, phát triển mạnh mẽ kinh tế xã hội cũng như đào tạo , bồi dưỡng thế hệ trẻ địa phương đủ năng lực để tự tin bước vào
ngưỡng cửa tương lai. Đến năm 2014 toàn
ngành đã có sự phát triển vượt bậc về cả chất lượng cũng như số lượng. Tổng số
CB – GV – NV là 2183 người, quy mô gấp 4,7 lần so với ngày
đầu thành lập , tổng số trường học là 69
( tăng 44 ) . Trong đó có : 24 trường Tiểu học, 12 trường THCS , 7
trường Tiểu học và THCS , 1 trường THCS& THPT, 3 trường THPT, 1trường PTDT
nội trú , 1 trung tâm GD thường xuyên và một trường trung cấp nghề với tổng số
học sinh là 26945 em . Đặc biệt hệ thống trường mầm non có tới 19 trường , 10
cơ sở tư thục và 16 nhóm trẻ gia đình /
14 xã , thị trấn với 5539 cháu, cơ bản
đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong toàn huyện, góp phần rất lớn trong
việc tạo điều kiện cho các bà mẹ an tâm công tác và lao động sản xuất . Việc
chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ mẫu giáo vùng dân tộc thiểu số, hỗ trợ giáo giáo
dục mầm non ở các vùng khó khăn đã chú trọng ưu tiên đúng mức. Chất lượng GD ngaỳ càng được tăng lên đáng kể
từ mũi nhọn cho tới đại trà. Năm 2014 học sinh giỏi cấp tỉnh có 37 em, học sinh
năng khiếu các môn cấp huyện có 174 em. Tỷ lệ khá giỏi ở bậc tiểu học là 61,0%,
ở bậc THCS là 51,31% . Xét hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt tỷ lệ 100%
, bậc THCS đạt 99,53% , tốt nghiệp THPT đạt 95,8% . Số trường đạt chuẩn quốc
gia là 12 và đang tiến hành kiểm tra đề nghị công nhận 10 trường . Việc phổ cập
giáo dục đạt kết quả rất tốt , tính đến tháng 5/2013 toàn huyện đã có 14/14 xã
đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS đạt
tỷ lệ 100% . Hiện nay đã bước đầu triển khai công tác phổ cập giáo dục THPT ở
một số địa bàn như : Thị trấn Lộc Thắng , xã Lộc An , Lộc Quảng , Lộc Ngãi .
Là một huyện
vùng sâu có tới 21 dân tộc đang sinh sống với trên 33602 nhân khẩu chiếm tỷ lệ
29,2% dân số nên công tác giáo dục dân tộc đã được lãnh đạo phòng quan tâm ,
chú trọng đầu tư về mọi mặt. Hiện nay
tổng số học sinh dân tộc bậc tiểu học có : 3401 em ; tỷ lệ học lực yếu chỉ có :
5,23% , bậc trung học cơ sở có 1834 em; tỷ lệ yếu ; kém chỉ có : 0,33% . Nhờ
làm tốt công tác vận động phụ huynh, bám sát học sinh và đặc biệt là xây dựng
được hệ thống trường học phù hợp, tạo điều kiện thuân tiện cho các em đến
trường nên tỷ lệ bỏ học đã giảm hẳn . Tỷ lệ duy trì sĩ số bậc tiểu học đạt tới
: 99,8% , bậc Trung học cơ sở đạt tới: 98,47% . Đây là một tỷ lệ duy trì sĩ số
rất cao trong ngành giáo dục và đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT Lâm Đồng nhiều
lần khen ngợi , đánh giá cao .
Nền tảng quan
trọng để đạt được những thành tích
đó là việc xây dựng thành công đội ngũ
giáo viên và đội ngũ cán bộ quản lý . Theo đúng tinh thần nghị quyết số 27-
NQ/TW ngày 6-8-2008 của BCHTW Đảng về : “ Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời
kỳ CNH- HĐH đất nước ” và chỉ thị số 40/CT-TW của Ban bí thư về : “ Xây dựng ,
nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD ”, lãnh đạo
phòng giáo dục Bảo Lâm đã khuyến khích ;
động viên , tạo điều kiện để để toàn thể GV từng bước phát huy ý chí ; nội lực
; vượt qua khó khăn ; tự giác học tập
học tập để nâng cao chất lượng đội ngũ . Hiện nay ở bậc Mầm non tỷ lệ đạt chuẩn là : 84,5% và trên chuẩn là 55,4% , bậc Tiểu
học đạt chuẩn là 99,7% và trên chuẩn là 34,9% , bậc THCS đạt chuẩn là 100% và trên chuẩn là 59,5% . Đặc biệt đội
ngũ cán bộ quản lý ở các trường , các bậc học đều đạt loại khá hoặc xuất
sắc theo chuẩn đánh giá Hiệu trưởng và
Hiệu phó. Các cuộc vận động như phong
trào: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ”, “ Mỗi thầy, cô
giáo là một tấm gương đạo đức , tự học và sáng tạo ” ,“ Hai không” và phong trào thi đua : “Xây dựng trường học
thân thiện , học sinh tích cực ” đã trở thành hoạt động thường xuyên trong
những năm qua và cứ mỗi năm lại có thêm
những cách làm hay , những kết quả tốt . Hệ thống trường lớp ngày càng khang
trang xanh ; sạch ; đẹp , môi trường
giáo dục ngày càng được lành mạnh hóa , đảm bảo cho các em thực sự mỗi ngày đến
trường là một niềm vui trong sự đùm bọc , yêu thương của thầy cô và sự hòa đồng
, tin yêu , chia sẻ của bạn bè .
Nói đến
những sự thành công thì không thể quên được vài trò đầu tàu gương mẫu của của
các thế hệ cán bộ lãnh đạo của phòng
giáo dục qua các thời kỳ . Trưởng phòng hiện nay là thầy Lê Đức . Đó là một nhà giáo rất có năng lực và
cũng rất tâm huyết với ngành, đặc biệt là được đội ngũ giáo viên đánh giá rất
cao về phẩm chất đạo đức. Thầy từng tâm sự với tôi : “ Cái tư tưởng : “Bách
niên chi kế mạc như thụ nhân ” (
Nghĩ kế trăm năm không gì bằng trồng
người ) đã có từ hàng ngàn năm nay , vậy thì lẽ nào đã đến thế kỷ 21 rồi mà
mình lại không thể thúc đẩy sự học của con em lên được ?” Cái nỗi niềm trăn trở
đó đã được thầy đưa vào trong quá trình công tác chỉ đạo ngành giáo dục huyện nhà . Cái lửa của người đứng đầu đã dần
dần truyền sang cho những thuộc cấp kề cận cũng toàn thể đội ngũ giáo viên . Các
điểm trường xa ba bốn chục cây số
đều được các lãnh đạo phòng quan
tâm chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra đôn
đốc , những công lao đóng góp của những
thầy, cô đều được ghi nhận , động viên khen thưởng kịp thời . Điều đó vừa tạo
ra được một sức mạnh kỷ luật , vừa tạo ra được một không khí hồ hởi thi đua giữa các trường và giữa
các giáo viên với nhau . Thầy cho tôi biết: “ Sở dĩ ngành giáo dục Bảo Lâm đạt
được thành quả như hôm nay là do chúng tôi đã khai thác , phát huy được sức
mạnh tập thể của toàn thể đội ngũ CB- GV – CNV ”. Điều thầy băn khoăn nữa là
theo như nghị quyết số 29- NQ/TW ngày 4-11-2013 xác định : “ Đội ngũ nhà giáo
và cán bộ Quản lý giáo dục còn bất cập về chất lượng , số lượng và cơ cấu ; một
bộ phận chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và
phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết,
thậm chí vi phạm đạo đức nghề nghiệp ” thì tình hình GD Bảo Lâm cũng có phần rơi vào tình trạng đó ,hiện nay trình độ đội ngũ giáo viên không được đồng
đều , tuy rằng đã được chuẩn hóa nhưng thực tế là một số giáo viên vẫn còn
nhiều hạn chế về năng lực chuyên môn,
khả năng tiếp cận đổi mới phương pháp dạy học còn chậm. Mà chất lượng giáo dục do chất lượng giáo viên
quyết định nên trong thời gian tới phải tập trung thực hiện nhiều giải pháp cụ
thể với những cách làm phù hợp để nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên
và cán bộ quản lý cũng như phải
tiếp tục đổi mới cơ chế tài chính giáo dục,
đẩy mạnh công tác xã hội hóa , xây dựng kế hoạch và lộ trình kiên cố hóa trường
lớp , triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình và dự án về giaó dục đào tạo … Nhìn chung trước mắt công
việc còn rất bộn bề nhưng tôi tin rằng với tài năng , tâm huyết của thầy lại
được sự quan tâm của cấp ủy , chính quyền địa phương thì chắc chắn rằng ngành
giáo dục Bảo Lâm sẽ tiếp tục vươn lên gặt gái nhiều thành công rực rỡ ./.
Không có nhận xét nào:
Like hoặc No